Nếu bạn xem truyền hình vào những năm 1980, có thể là bạn sẽ nhớ đến quảng cáo Head & Shoulders với lời cảnh báo “Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên.”
Một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng điều này không hoàn toàn chính xác, mặc dù nó vẫn không hẳn là một tin tốt cho những ai muốn cải thiện hình ảnh.
NAUGHTY TO NICE, OR NICE TO NAUGHTY
Về một bài báo có tựa đề “Quan điểm đạo đức xã hội đã thay đổi: Khi nào thì diễn xuất tốt và xấu lại làm nên những diễn viên giỏi và diễn viên tồi?” được đăng tải trên Social Cognition, Nadav Klein và Ed O’Brien, các nhà tâm lý học ở Đại Học Chicago, đã chạy một số thí nghiệm đã được thiết kế để tìm ra xem người ta sẽ sẵn sàng thay đổi cái nhìn trong thời gian bao lâu.
Trong một lớp học online có 201 người tham dự, một nhân viên văn phòng có tên Barbara đôi khi rất nhiệt tình trong một loạt các hoạt động tích cực hoặc tiêu cực. Thỉnh thoảng cô giữ cửa cho mọi người và cho đi những lời khen ngợi động viên. Đôi khi cô lại phá vỡ quy tắc, lan truyền tin đồn. Các đối tượng đã trả lời về nhận thức của họ về Barbara ở các hướng khác nhau trong bao lâu.
Kết quả thế nào? Thời gian Barbara làm những điều tốt đẹp để trở thành một người tốt nhiều hơn thời gian cô làm những điều tệ hại để trở thành một người xấu. Một thí nghiệm trực tuyến khác có 200 phụ nữ tham gia cũng cho kết quả rằng số người nhanh chóng đánh giá khi nào Barbara làm những điều xấu và tốn nhiều thời gian hơn để tin rằng cô đã thay đổi để trở nên tốt hơn. Các nhà nghiên cứu tìm ra kết quả tương tự cho các kịch bản liên quan đến những nhân vật chủ chốt hoặc chịu chia sẻ thông tin một cách hào phóng hay keo kiệt.
TRỞ THÀNH MỘT TÊN TỘI ĐỒ DỄ HƠN LÀ MỘT VỊ THÁNH
“Mọi người dường như đều cần phải nhận thức được rằng chỉ một vài hành động xấu thôi cũng sẽ kéo theo những thay đổi đáng kể theo chiều hướng xấu, và cần phải làm nhiều điều tốt hơn để tạo ra những thay đổi tốt”. Có một “điểm bất đối xứng”. Nói cách khác, “để trở thành một tội nhân dễ dàng hơn nhiều so với việc trở thành một vị thánh.”
Nếu bạn tạo được một ấn tượng ban đầu tốt, cũng đừng quá hài lòng. Nhầm lẫn một cái gì đó, và họ sẽ nhanh chóng thay đổi cách nhìn theo chiều hướng xấu. Nhưng nếu bạn tạo ra một ấn tượng đầu tiên khá tệ? Vậy thì quảng cáo của Head & Shoulders được tạo ra bởi vì, người sáng lập và là chủ tịch của Come Recommended, Heather Huhman, “con người luôn đưa ra phán xét một cách chóng vánh, và chúng ta thích ý kiến cảu mình, chúng ta không thích thay đổi.”
Thật vậy, khi một người đã hình thành ý thức tiêu cực với một ai đó, và sau đó lại chứng kiế hành vi tốt đẹp củ người đó, sẽ gây ra sự bất hòa nhận thức mà người ta sẽ làm mọi cách để tránh phải thay đổi quan điểm ban đầu của họ. Jack Schafer, một cựu nhân viên FBI và là tác giả của The Like Switch nhấn mạnh rằng mọi người thường hợp lý hóa hành vi tốt đẹp theo cách mà nó sẽ chỉ ra rằng quan điểm ban đầu của họ là đúng, chẳng hạn như “Anh ta chỉ tốt lúc này thôi, cho nên tôi sẽ giúp anh ta làm việc mà anh ta không giỏi đó.” Hoặc đơn giản là họ né tránh, để khỏi phải thấy những hành vi tốt của người đó.
Vì vậy, “Thật khó khăn để thay đổi ấn tượng xấu đầu tiên, nhưng không phải là không thể”., Schafer nói. Ông khuyến cáo rằng bạn “Hành động một cách phù hợp với tất cả mọi người đã có một ấn tượng xấu với bạn, bất kể họ có là ai.”
Huhman cũng đồng ý, “Đừng cố gắng quản những mối quan hệ mới, chả có ai thân thiết với nhau chỉ trong một ngày”. “Hãy để các mối quan hệ phát triển tự nhiên, và đừng chỉ làm những việc khiến người khác thích bạn, chẳng hạn như mua quà và nói “vâng” với tất cả”, cô khuyên. “Hãy là duy nhất, là chính mình, và kiên nhẫn chờ các mối quan hệ phát triển.”
Xem thêm tại phattriensunghiep.weebly.com và http://motivatequote.com/
0 Komentar