8 yếu tố giúp bạn trở thành “ông vua nghề sale”

8-yeu-to-giup-ban-tro-thanh-ong-vua-nghe-sale

Có lẽ sale là một trong những ngành nghề có lượng cầu nhiều nhất, mỗi ngày bạn có thể nhìn thấy hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tin tuyển dụng về việc làm sale. Bộ phận sale đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cũng như sống còn của doanh nghiệp, mỗi cá nhân bán hàng phải nhận thức được tầm quan trọng của mình để mà cố gắng. Sale – bán hàng không hẳn là khó nhưng để thực sự nổi trội và trở thành “vua” ngành sale thì thật sự chẳng hề đơn giản chút nào. Nếu bạn cũng đang theo đuổi công việc đầy thử thách này và muốn thành công hơn nữa, thì tôi có một số lời khuyên hay ho cho bạn đây:
1. Đam mê Sale là một công việc nhiều áp lực và đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều nỗ lực nên nếu như bạn không có đam mê mà chỉ cần một công việc để kiếm sống qua ngày thì bạn sẽ rất khó trung thành với công ty và gần như chắc chắn bạn làm việc không bằng 100% năng lực. Tôi có một vài người bạn, họ yêu thích công việc này từ khi chúng tôi còn ngồi chung trên ghế đại học. Khi người khác dành thời gian để xem phim Hàn xẻng hay đọc những câu chuyện ngôn tình thì họ khoảng thời gian tương tự để đọc những cuốn sách dạy về kỹ năng sale, tấm gương của những người thành công trong ngành… Giờ đây, họ là đang ngồi vững chãi trên chiếc ghế trưởng phòng kinh doanh, có người đã trở thành giám đốc kinh doanh tại những công ty nổi tiếng. Đam mê thật sự là một động lực rất lớn, giúp bạn vượt qua được giới hạn của bản thân mình. Chỉ khi làm việc với đam mê thì thành công mới có thể theo đuổi bạn.
2. Lắng nghe


8-yeu-to-giup-ban-tro-thanh-ong-vua-nghe-sale-1
Lắng nghe là một trong những kỹ năng thiết mà người bán hàng phải có, bạn có 2 đôi tai và 1 cái miệng, hãy lắng nghe nhiều gấp đôi trước khi bạn đưa ra những ý tưởng. Tập trung lắng nghe khách hàng cũng là cách giúp bạn nắm bắt được tâm ý và mong muốn của họ, bạn cũng nên chủ động phán đoán hành vi tiêu dùng của khách hàng thông qua cách họ trò chuyện để có thể dẫn dắt họ theo hướng đi bạn muốn.
3. Thuyết phục Chỉ có một số ít khách hàng kiên định mua hàng theo danh sách họ đã liệt kê sẵn, còn đại đa số đều thay đổi hành vi mua bởi những lời thuyết phục từ nhân viên bán hàng. Để có thể thuyết phục được khách hàng một cách hiệu quả nhất thì trước tiên bạn phải tự thuyết phục bản thân mình tin vào sản phẩm, chỉ khi bạn có niềm tin với sản phẩm mình bán thì bạn mới có thể khiến người khác tin. Trên thực tế, bạn đã học cách thuyết phục người khác từ khi còn bé. Bạn thuyết phục ba mẹ mua cho bạn thứ mà bạn thích bằng lời hứa về một thành tích học tập tốt, bạn được cho đi cắm trại với lớp vì bạn nhờ cô giáo đến tận nhà thuyết phục… Tóm lại, bạn thuyết phục được ba mẹ bởi bạn hiểu được những nhu cầu của họ, bạn biết gây ảnh hưởng lên họ bởi những người có uy tín. Tương tự, đối với khách hàng, bạn cũng sẽ thuyết phục được họ mua hàng nếu như bạn nắm được nhu cầu thực sự của họ hoặc tác động lên những người họ tin tưởng vì phần lớn các quyết định mua của khách hàng đều dựa vào lời khuyên của người đi cùng. Bạn nên khai thác từ những điểm này để mang lại doanh số cao cho công ty.
4. Cho đi chứ không bán


8-yeu-to-giup-ban-tro-thanh-ong-vua-nghe-sale-2
Khách hàng ngày càng thông minh trong việc mua hàng, vì có quá nhiều nhãn hàng cho một loại sản phẩm nên khách hàng có quyền lựa chọn, chính điều này khiến họ đòi hỏi nhiều hơn và khắt khe hơn với những trải nghiệm mua hàng. So với những người cố tìm cách bán đi sản phẩm thì những người đem lại cho khách hàng nhiều giá trị, những điều thực sự hữu ích thường đem lại doanh số cao hơn. Vì sao? Vì họ nhận thức được giá trị “như thượng đế” của họ, cùng bỏ tiền để mua một sản phẩm, tất nhiên không ai lại đi từ chối chọn sản phẩm mang lại cho mình nhiều lợi ích hơn cả.
5. Tạo sự tin tưởng Nhân viên bán hàng thường phải nói rất nhiều nhưng đôi khi chính vì bạn cứ nói ra rả bên tai khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy không tin tưởng và khó chịu. Trước khi khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm thì bản thân người bán phải tạo được thiện cảm và niềm tin. Khi khách hàng tin tưởng bạn thì những điều bạn nói họ rất dễ chấp nhận, đôi khi, họ mua sản phẩm không phải vị họ yêu thích sản phẩm đó mà chính bởi sự nhiệt tình, niềm tin họ dành cho bạn.
6. Kết nối


8-yeu-to-giup-ban-tro-thanh-ong-vua-nghe-sale-3

Không chỉ đối với công việc bán hàng mà trong tất cả các cuộc trò chuyện, kết nối giúp cho câu chuyện được liền mạch và người nói, người nghe cũng cảm thấy thấu hiểu nhau hơn. Đừng giành lời của khách hàng cũng đừng chậm chạp phản hồi, hãy quan sát tốc độ nói của khách hàng để có cách ứng biến cho phù hợp. Khi khách hàng nói nhanh, bạn nên tăng tốc độ nói lên một chút, tương tự, khi họ nói một cách ôn hòa, chậm rãi, bạn cũng không nên nói quá nhanh vì khách hàng có thể không nắm bắt kịp những điều bạn muốn truyền đạt.
7. Lạc quan


8-yeu-to-giup-ban-tro-thanh-ong-vua-nghe-sale-4
Mỗi lĩnh vực sale lại có một thời điểm hưng thịnh khác nhau, sẽ có những lúc bạn không có thời gian để thở khi khách hàng cứ liên tục đến nhưng cũng có khi bạn cảm thấy buồn chán và thất vọng vì chẳng có bóng người ghé qua. Nhưng là một nhân viên bán hàng, dù chỉ có một khách hàng duy nhất thì thái độ vui vẻ, lạc quan là điều bắt buộc. Không ai có thể bán hàng bằng một gương mặt rầu rĩ hay cau có, luôn giữ cho mình lối suy nghĩ tích cực mới có thể giúp bạn thành công trên bước đường dài.
8. Không sợ bị từ chối 9 người, 10 ý, sản phẩm mà bạn đang bán không thể đáp ứng được 100% nhu cầu của khách hàng vì nhu cầu và sở thích của mỗi người không giống nhau. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp khách hàng đã quyết định thay đổi, đồng ý sử dụng sản phẩm khác thay cho những sản phẩm thường ngày chỉ vì chịu tác động từ nhân viên bán hàng. Bạn phải luôn mạnh dạn, tự tin và không ngại bị từ chối vì chí ít nếu có bị từ chối, bạn cũng có kinh nghiệm đối đáp với những khách hàng có tính cách tương tự trong lần sau.
Như tôi vẫn thường nói, thành công không bao giờ tự chạy đến với bất kì ai, chỉ khi thật sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi và nỗ lực hết mình thì bạn mới có thể chạm tay tới những gì mà bạn mơ ước. Xuất phát điểm của nghề sale không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ nhưng cơ hội của nghề “làm dâu tẳm họ” này luôn mở rộng; khi bạn là một nhân viên bán hàng giỏi thì tôi tin là những thăng tiến trong nghề dành cho bạn không bao giờ thiếu. Đừng chê bai nghề sale vì nghĩ nó tầm thường, 80% CEO trên thế giới đều đi lên từ công việc này hết đấy!
Previous
Next Post »
0 Komentar