Người phụ nữ này đã khẳng định vai trò của nữ giới trong xã hội Nhật Bản

Theo bảng xếp hạng Chỉ số doanh nhân và phát triển toàn cầu GEDI, Nhật Bản xếp thứ hạng 13 sau Peru về số lượng các doanh nhân nữ. Đây là vị trí khá thấp so với một quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới như Nhật Bản. Tuy vậy, xét về khía cạnh văn hóa, điều này lại rất dễ hiểu bởi như một truyền thống của đất nước, phụ nữ Nhật thường khá an phận trong cuộc sống. Họ xem việc nuôi dạy con cái, chăm lo cho gia đình chính là nghĩa vụ và trách nhiệm cả đời của mình.
Ngày nay theo sự phát triển của xã hội, quan niệm của người dân Nhật Bản cũng dần thay đổi. Phụ nữ Nhật giờ đây cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động kinh doanh và chính trị. Không ít người đã trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Trong đó phải kể đến Yoshiko Shinohara – nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Nhật Bản.
Con đường gây dựng cơ nghiệp đầy khó khăn

nguoi-phu-nu-nay-khang-dinh-vai-tro-cua-nu-gioi-trong-xa-hoi-nhat

Yoshiko Shinohara sinh năm 1934, bà lớn lên trong giai đoạn Thế chiến thứ hai. Sau khi tốt nghiệp trung học, bà kết hôn ở tuổi 20 và nhanh chóng ly hôn bởi cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Sau đó bà chuyển đến làm công việc thư ký ở Anh và Úc.
Năm 1973, Yoshiko thành lập công ty cung ứng nhân sự thời vụ dành cho các lao động nữ. Ban đầu công ty phát triển rất chậm, bà phải làm thêm công việc vào buổi tối để có tiền trang trải cho công ty. Năm 1980, bà quyết định tuyển thêm nhân sự nam và doanh thu công ty cũng bắt đầu tăng lên. Trong suốt những năm sau đó, bà Yoshiko đã đưa công ty vượt qua bao khó khăn, phát triển công ty trở thành Temp Holdings - một trong những công ty cung ứng dịch vụ nhân sự hàng đầu Nhật Bản. Hiện nay, Temp Holdings có hợp đồng làm việc với 27.000 công ty ở Nhật và các quốc gia khác trên thế giới. Tháng 4/2016, bà được bầu làm Chủ tịch danh dự của Temp Holdings. Sau hơn 40 năm gây dựng cơ nghiệp cho mình, ở tuổi 81, Yoshiko Shinohara đã trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Nhật Bản.
Thành công nhờ triết lý kinh doanh khác biệt

nguoi-phu-nu-nay-khang-dinh-vai-tro-cua-nu-gioi-trong-xa-hoi-nhat

Để có được sự nghiệp thành công như ngày hôm nay, Yoshiko Shinohara đã phải nỗ lực và hy sinh rất nhiều. Nhưng trên hết, triết lý sống và kinh doanh khác biệt chính là yếu tố giúp bà đạt được thành công.
Tuy là một người phụ nữ, nhưng Yoshiko đã sẵn sàng mạo hiểm tất cả để lập nghiệp. Một thời gian sau khi lập gia đình, bà quyết định ly hôn với chồng vì cảm thấy không hạnh phúc. Cuộc sống hôn nhân của người phụ nữ Nhật với các công việc bếp núc, chăm lo gia đình không phải là cuộc sống mà bà mong muốn. Cũng chính vì lý do đó, bà quyết định ly hôn và tìm kiếm công việc ở nước ngoài. Là một người phụ nữ có hoài bão, nhưng ngay từ đầu khi bắt đầu sự nghiệp, bà không hề có ý định trở thành tỷ phú. Mong muốn của bà lúc đó là có thể đóng góp cho đất nước và thay đổi tư tưởng của người dân Nhật Bản về vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Lựa chọn kinh doanh dịch vụ nhân sự thời vụ là một quyết định liều lĩnh bởi thời điểm đó, lao động thời vụ được coi là bất hợp pháp, mãi tận sau này mới được hợp pháp hóa.
Hơn cả một tấm gương lập nghiệp, Yoshiko Shinohara đã trở thành biểu tượng cho thế hệ những người phụ nữ tự chủ, năng động trong xã hội Nhật Bản hiện đại.

Previous
Next Post »
1 Komentar